top of page
Writer's pictureHUY BUI VAN

Nguyên tắc thiết kế hệ thống thoát nước

Updated: Oct 27, 2023

1. Đường ống thoát nước nằm ngang phải có độ đốc tối thiểu là 1/D (D là đường kính ống). Ví dụ ống đường kính D=110 thì độ dốc tối thiểu là 0,9%


2. Chỉ được đi ống thoát xí, thoát tiểu chung với nhau và tuyệt đối không đi chung với hệ thống khác. Và phải được gom vào bể phốt. Trường hợp nhà ở trong khu đô thị có xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập chung, thì có thể không cần vào bể phốt mà đổ vào hố ga của tuyến thu gom đô thị để nước thải về nhà máy.


3. Thoát nước sàn và thoát nước rửa, thoát bồn tắm, máy giặt đi chung với nhau. Tuyệt đối không được đi chung với thoát xí, thoát tiểu. Và đổ ra hố ga ngoài nhà,

4. Thoát nước mưa nên đi độc lập, trong trường hợp mưa to sẽ thoát tốt hơn không lo nước tràn ngược vào nhà. Bất đắc dĩ có thể thoát chung với hệ thống thoát rửa, nhưng cần phải tăng đường kính lên để đảm bảo thoát nước.


5. Nguyên tắc thông hơi. Với các công trình lớn đường ống dài nên cần phải thông hơi cả trục lẫn thông hơi ống nhánh. Với công trình nhỏ có thể không cần thông hơi nhánh, nhưng bắt buộc trục thoát nước phải được thông hơi lên mái: “Đưa ống lên tới điểm cao nhất của mái”. Đường kính ống thông hơi lên mái là D60 hoặc D75. Bể phốt bắt buộc phải có ống thông hơi D75 riêng đi thẳng lên mái.


Thi công thoát nước.

Lựa chọn loại ống thoát. Với các căn biệt thự, nhà liền kề nên dùng ống UPVC C2 (class 2). Ống C0, C1 chỉ nên dùng cho các công trình nhỏ, mang tính tạm thời.


Thi công thô:

Chỉ cần sàn đổ bê tông đã được tháo cốp pha là đã có thể thi công ống.

Về các lỗ mở hộp kỹ thuật, lỗ chờ ống thoát thiết bị vệ sinh. Với các công trình đã có sẵn thiết kế thì các lỗ này nên được đặt chờ ngay từ khi làm sắt sàn. Việc này sẽ tiết kiệm được chi phí cho chủ nhà. (Nhược điểm dễ đặt sai vị trí, hoặc nếu sau này muốn thay đổi lại phải đổ bù)

Với các công trình nhỏ thường hay thay đổi thiết kế, và không có bản vẽ chuẩn thì chỉ nên đặt chờ lỗ mở hộp kỹ thuật thôi, còn các lỗ xuyên sàn để khi lắp đặt dùng máy khoan rút lõi bê tông, như vậy sẽ chính xác hơn, ít sai sót hơn.

Lắp đặt đường ống. Bước 1: Tiến hành dựng trục thoát nước, dựa vào thiết kế xác định chính xác số lượng ống, đường kính trong trục, gia công giá đỡ trục (mỗi tầng tối thiểu 1 giá đỡ ống) bắt cố định vào tường hoặc sàn. Bước 2: Tiến hành lắp đặt ống thoát nước nhánh. Vì có nhiều ống nhánh nên sẽ lắp đặt theo nguyên tắc ống bên trên lắp đặt trước, ống dưới lắp đặt sau và lắp từ trục lắp ra tới các lỗ chờ. Và phải đảm bảo độ dốc tối thiểu đường ống thoát

Thử kín đường ống thoát nước.

Thường sẽ phải thử kín theo trục. Thử từng trục 1 và 3-4 tầng thử 1 lần với nhà cao tầng. Nhà thấp tầng dưới 5 tầng chỉ thử 1 trục 1 lần. Gắn nắp bịt kín tất cả các đầu chờ của tuyến ống, rồi tiến hành đổ nước vào trong trục đổ từ điểm cao nhất, đổ đầy ống rồi đi kiểm tra phát hiện sự cố nếu có đánh dấu để khắc phục.

Đổ bù và chống thấm cổ ống xuyên sàn. Đây là việc hết sức quan trọng, nếu làm không cẩn thận nước sẽ thấm qua những vị trí như này xuống bên dưới gây ẩm mốc rất mất mỹ quan. Trước khi đổ bù cần đục tỉa xung quanh miệng ống rộng khoản 3 cm sâu 2-3 cm, vệ sinh sạch sẽ miệng ống, ghép cốp pha và đổ bù cổ ống bằng vật liệu vữa không co chuyên dụng.

Lưu ý: Sàn nhà vệ sinh sau khi đổ bù cổ ống cần phải làm 2 lớp chống thấm sàn và lên tường 30cm. Cho nước vào sàn để ngâm trong 2 ngày, kiểm tra kỹ xem có bị thấm không. Nếu bị thấm thì phải vệ sinh chống thấm lại cả khu vệ sinh này.

Công tác hoàn công hệ thống cấp thoát nước.

Sau lắp đặt xong phần thô (phần đường ống) cần tiến hành vẽ hoàn công. Mục đích xác định khối lượng vật tư và để làm tài liệu sau này sửa chữa ngôi nhà.

Bản vẽ hoàn công cần thể hiện rõ ràng vị trí ống đi âm tường, hướng tuyến, nguyên lý của hệ thống. Dựa vào bản vẽ hoàn công có thể tính chính xác khối lượng vật tư đã sử dụng.


Chi tiết liên hệ



  • Số 22/20 Đường số 13, Phường Linh Xuân, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

  • 0932 913 286

  • tongthauepc@gmail.com






27 views

Commenti

Valutazione 0 stelle su 5.
Non ci sono ancora valutazioni

Aggiungi una valutazione
bottom of page